MANAGEMENT BY COMMON SENSE

วันที่: 16 เม.ย. 2561 11:06:38     แก้ไข: 17 มิ.ย. 2561 23:53:18     เปิดอ่าน: 130     Blogs
ถ้ากล่าวถึงการบริหารงานจากสามัญสำนึก หรือ Management by Common Sense หลายคนอาจจะรู้สึกว่าการบริหารงานแบบนี้มันดูไม่จริงจังและขาดซึ่งหลักการใดๆ มารองรับ และที่แย่กว่านั้น บางท่านอาจเคยรู้สึกว่า ผู้บริหารบางคนที่เคยพบเจอใช้หลักแบบนี้มาใช้บริหาร คงไม่อาจนำพาองค์กรไป
สู่เป้าหมายที่ต้องการได้

แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใดๆเกี่ยวกับการบริหารงานแบบนี้ ผมอยากให้ทุกคนลองทำความเข้าใจ ความหมายของคำว่า “Common Sense” ก่อน ซึ่งถ้าแปลกันตาม dictionary จะแปลว่า “good sense and sound judgment in practical matters.” ซึ่งก็หมายถึง การทำสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นจากประสาทสัมผัส อารมณ์ และสติสัมปชัญญะที่ดีๆ ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจอะไรบางอย่างที่จำเป็นบนความถูกต้อง

ดังนั้น ถ้าพิจารณาจากคำแปลนี้จะพบว่า  Management by Common Sense ก็คือ “การบริหารและตัดสินใจบนพื้นฐานความจริงของโลก ด้วยคนที่มีภาวะอารมณ์ และสติ ที่ควบคุมได้”

หัวใจของการบริหารด้วยสามัญสำนึกนี้ก็คือ “การสื่อสารกับคนอื่นให้เกิดความเข้าใจ” และ “การทำงานร่วมกัน” เหตุผลที่สองเรื่องนี้มีความสำคัญเนื่องจากสิ่งที่ผู้บริหารทุกท่านต้องการ คือ การสร้างอนาคตที่ก้าวหน้า และทุกคนในองค์กรอยากเดินไปที่อนาคตนั้น ด้วยการทำงานร่วมกัน เพื่อเป้าหมายเดียวกัน  ดังนั้นการใช้ Common Sense จึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องเล่านี้เป็นหลัก ไม่ใช่แค่คำที่เขียนบนกระดาษ ทั้งเป้าหมาย หรือกฎเกณฑ์ต่างๆ เท่านั้น

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กับดักการ Coaching ภายในองค์กร “ใครๆ ก็เป็นโค้ชได้” คำกล่าวนี้ มักได้ยินอยู่เสมอ เมื่อต้องการพัฒนาคนภายในองค์กรให้เป็นโค้ช..........
กับดักการ Coaching ภายในองค์กร

“ใครๆ ก็เป็นโค้ชได้” คำกล่าวนี้ มักได้ยินอยู่เสมอ เมื่อต้องการพัฒนาคนภายในองค์กรให้เป็นโค้ช..........