Sinking of The TITANIC EP.1

วันที่: 16 เม.ย. 2563 13:20:07     แก้ไข: 16 ก.ค. 2563 11:05:37     เปิดอ่าน: 1,167     Blogs
Sinking of The TITANIC EP.1 เรามีหัวหน้าแบบไหนในวันที่เรือชนภูเขาน้ำแข็ง
.
“หัวหน้าผม วางแผนทำ Worst case scenario ก่อนใครเลยพี่ แต่ยังไม่ตัดสินใจอะไรเลย”
.
“เครียดพี่ เจ้านายหน้าดำคร่ำเครียด ไม่พูดไม่บอกอะไรเลย เราก็เครียดไปด้วย”
.
“ ตอนนี้ทำตามแผนสำรองแล้วพี่ ดีที่เจ้านายวางแผนไว้ก่อน สื่อสารกันเข้าใจทำตามแผน เลยไม่ลำบากมาก”
.
สองอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นเรื่องปกติที่น้องๆหลายคนมักจะโทรมาหาข้าพเจ้าเพื่อเล่าสู่กันฟังถึงสถานการณ์ความเป็นมาเป็นไปในตลาด ในสถานการณ์ที่หลายๆองค์กร เริ่มอยู่ในช่วงวิกฤติทั้งยอดขายและการบริหารจัดการ หลายๆสถานการณ์ทำให้เราไม่แน่ใจว่านาวาอาชีพของเรา ที่ชนกับภูเขาน้ำแข็งก้อนใหญ่ภายใต้ชื่อ COVID-19 นั้น จะแล่นไปไกลได้แค่ไหน
.
ด้วยเหตุที่ทำงานด้านการพัฒนาผู้นำ ข้าพเจ้าจึงมักจะอดไม่ได้ที่จะสอบถาม เรื่องการรับมือของผู้นำ
.
ในภาวะวิกฤติของแต่ละองค์กรซึ่งปัญหาหลักๆที่เห็นของ Leader หรือ ผู้นำ มักจะมีอยู่ 2 ประการคือ Direction (การกำหนดทิศทาง) และ Communication (การสื่อสาร)
.
บางท่านวางแผนมาอย่างดี Plan A – Z แต่ท่านไม่สั่งการ ไม่ตัดสินใจซักอย่าง ทีมงานก็เริ่มหน้าเขียว
.
เพราะอึดอัดขัดใจ จะตัดสินใจก็กลัวเกินหน้า กลายเป็นเดินหน้าถอยหลัง ไม่ไปในทิศทางไหนซะที
.
บางท่านก็เคร่งเครียด วางแผนคิดหาทางแก้ไขปัญหาอยู่ในใจ แต่ไม่อยากสื่อสารออกไปให้ใครรู้
.
กลายเป็นทีมงานก็ไม่มั่นใจว่าจะเอาอย่างไรดีกับชีวิต จะถามก็ไม่กล้า กลัวเจ้านายไม่พอใจ
.
“หรือผมควรจะถามเจ้านายไปตรงๆเลยพี่ว่าจะเอายังไง”
ข้าพเจ้าแนะนำให้ถามได้ แต่อยากให้ท่านเข้าใจ และมองหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ใต้ภูเขาน้ำแข็ง
.
หัวหน้าที่ไม่ตัดสินใจ มักจะกังวลใจในผลลัพธ์ที่จะออกมา ท่านต้องเสนอทางเลือกให้หัวหน้าเห็นอย่างชัดเจนของการตัดสินใจในทางเลือกนั้นๆ และสนับสนุนว่าท่านเห็นด้วยกับแนวทางใด
.
หัวหน้าที่เคร่งเครียดและไม่ยอมสื่อสาร อยากให้ท่านมีเมตตากับหัวหน้า เดินไปบอกเลยว่า
.
ท่านเข้าใจว่าหัวหน้ารู้สึกอย่างไร ในสถานการณ์เช่นนี้มีสิ่งใดให้ท่านช่วยได้ ท่านยินดี
.
และสอบถามตรงไปตรงมาเลยว่า ท่านอยากรู้ว่าสถานการณ์ที่แท้จริงนั้นเป็นเช่นไร
.
ที่บอกเช่นนี้ได้ เพราะข้าพเจ้านั้นเคยผิดพลาดมา
เมื่อเป็นหัวหน้าในเวลาวิกฤติ ก็มักจะระมัดระวังจนเกินเหตุเพราะกลัวว่าถ้าตัดสินใจผิดพลาดไป จะล้มละลายทั้งทีม
.
ที่เคร่งเครียดมากไปเพราะ “คิดไปเอง” ว่า ถึงบอกไปลูกน้องก็ไม่เข้าใจ อยากที่จะแบกรับไว้คนเดียว
.
และเมื่อเคยผ่านประสบการณ์เรือแตกมา ข้าพเจ้าจึงซึ้งใจว่ามันเป็นเช่นไร
.
Next Episode: Sinking of The TITANIC EP.2 แล้วเราเป็นลูกเรือแบบไหนในวันเรือแตก
.
Content by Aj. Luckana
Image: Pixabay
---------------------------------
#CoachForGoalArticle #CFG
สร้างทัศนคติการทำงานให้ดีขึ้นในทุกวันแบบง่ายๆ
---------------------------------
รายละเอียดโปรแแกรมพัฒนาบุคลากรองค์กรที่
www.coachforgoal.com
.
ด่วน ! ติดตามบทความ Exclusive สำหรับคนทำงานได้ ที่ Linkedin

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

4 วิธีสร้าง Work-Life Balance  แถมยังได้งานในช่วงวิกฤต สาเหตุที่ Work-Life Balance ของคนทำงานจะเปลี่ยนไปจากเดิมนั้น เพราะวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้ กำลังคืบคลานเข้ามา และแน่นอนว่าจะสร้างผลกระทบกับชีวิตการทำงานแต่ละคนไม่มากก็น้อย แล้วพนักงานต้องทำอย่างไร? ต้องโหมทำงานจนละเลยชีวิตตัวเองหรือไม่? มาดู 4 แนวทางที่จะช่วยสร้างให้สมดุลชีวิตและงานยังคงอยู่กัน
4 วิธีสร้าง Work-Life Balance แถมยังได้งานในช่วงวิกฤต

สาเหตุที่ Work-Life Balance ของคนทำงานจะเปลี่ยนไปจากเดิมนั้น เพราะวิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้ กำลังคืบคลานเข้ามา และแน่นอนว่าจะสร้างผลกระทบกับชีวิตการทำงานแต่ละคนไม่มากก็น้อย แล้วพนักงานต้องทำอย่างไร? ต้องโหมทำงานจนละเลยชีวิตตัวเองหรือไม่? มาดู 4 แนวทางที่จะช่วยสร้างให้สมดุลชีวิตและงานยังคงอยู่กัน

7 ปัจจัย ฉุดผลประกอบการ ที่ผู้บริหารคาดไม่ถึง  เมื่อใดประเทศประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ มักจะกระทบต่อองค์กรด้วย ทำให้ผลประกอบการตกลง ซึ่งเมื่อต้องอธิบายว่าทำไมผลประกอบการต่ำลง ก็จะได้รับคำตอบเหมือนเดิมทุกครั้งคือ “ เศรษฐกิจไม่ดี” แต่สังเกตหรือไม่ว่า ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจแย่ แต่ก็มีบางบริษัทที่ผลประกอบการ ไม่ได้แย่ตามไปด้วย เพราะความจริงแล้วภาวะเศรษฐกิจไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่กระทบผลประกอบการ แต่มันมีปัจจัยอื่นๆภายในองค์กรด้วย และปัจจัยเหล่านี้มักจะถูกมองข้ามไป นั่นคือ
7 ปัจจัย ฉุดผลประกอบการ ที่ผู้บริหารคาดไม่ถึง

เมื่อใดประเทศประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ มักจะกระทบต่อองค์กรด้วย ทำให้ผลประกอบการตกลง ซึ่งเมื่อต้องอธิบายว่าทำไมผลประกอบการต่ำลง ก็จะได้รับคำตอบเหมือนเดิมทุกครั้งคือ “ เศรษฐกิจไม่ดี” แต่สังเกตหรือไม่ว่า ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจแย่ แต่ก็มีบางบริษัทที่ผลประกอบการ ไม่ได้แย่ตามไปด้วย เพราะความจริงแล้วภาวะเศรษฐกิจไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่กระทบผลประกอบการ แต่มันมีปัจจัยอื่นๆภายในองค์กรด้วย และปัจจัยเหล่านี้มักจะถูกมองข้ามไป นั่นคือ

5 กลยุทธ์ผู้นำที่ทำให้เกิด High Performance Environment การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในวันนี้ หัวหน้างานที่ยังคงต้องทำบทบาทในการปรับทีมงานให้พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงเสมอ เพื่อให้เกิดบรรยากาศแบบ High Performance Environment หรือ ทีมงานมีไฟมีพลังสู้รบกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่ง 5 วิธีที่หัวหน้าสามารถเริ่มทำได้ทันที ได้แก่
5 กลยุทธ์ผู้นำที่ทำให้เกิด High Performance Environment

การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในวันนี้ หัวหน้างานที่ยังคงต้องทำบทบาทในการปรับทีมงานให้พร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงเสมอ เพื่อให้เกิดบรรยากาศแบบ High Performance Environment หรือ ทีมงานมีไฟมีพลังสู้รบกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่ง 5 วิธีที่หัวหน้าสามารถเริ่มทำได้ทันที ได้แก่

ทำไม? เมื่อผู้นำตั้งใจทำดีมากไป ผลที่ได้กลับกลายเป็นร้ายในทันที คุณมักได้ยินคำแนะนำมากมายเกี่ยวกับการเป็นผู้นำที่ดี เช่น ต้องรับฟังให้เยอะพูดให้น้อย ต้องเข้าอกเข้าใจ ต้องพัฒนาเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องมีเหตุผล ต้องแสดงความรับผิดชอบและทำให้งานสำเร็จ สิ่งต่างๆเหล่านี้ ล้วนเป็นการกระทำที่ดีทั้งนั้น แต่รู้ไหมว่า จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าคุณทำสิ่งข้างต้นเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป
ทำไม? เมื่อผู้นำตั้งใจทำดีมากไป ผลที่ได้กลับกลายเป็นร้ายในทันที New

คุณมักได้ยินคำแนะนำมากมายเกี่ยวกับการเป็นผู้นำที่ดี เช่น ต้องรับฟังให้เยอะพูดให้น้อย ต้องเข้าอกเข้าใจ ต้องพัฒนาเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องมีเหตุผล ต้องแสดงความรับผิดชอบและทำให้งานสำเร็จ สิ่งต่างๆเหล่านี้ ล้วนเป็นการกระทำที่ดีทั้งนั้น แต่รู้ไหมว่า จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าคุณทำสิ่งข้างต้นเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไป

การสื่อสาร 3 มิติ ที่หัวหน้าต้องรู้ เพื่อให้งานได้ผลลัพธ์ ถ้าพูดว่าการทำงานหลักๆของผู้บริหาร หรือหัวหน้า คือการสื่อสาร ภาพในหัวของหลายคนก็จะมีภาพว่าหัวหน้าต้อง present ได้เก่ง โน้มน้าวหรือ พูดได้รู้เรื่อง ซึ่งก็นับว่า จริง แต่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะผู้บริหารมีหน้าที่ต้องบริหารคนให้ทำงานให้บรรลุเป้าหมายให้ได้ ดังนั้นการสื่อสารของหัวหน้าจึงมีหลากหลายมิติ โดยถ้าแยกแบบคร่าวๆ ก็จะมีอยู่ 3 มิติ ดังนี้
การสื่อสาร 3 มิติ ที่หัวหน้าต้องรู้ เพื่อให้งานได้ผลลัพธ์ New

ถ้าพูดว่าการทำงานหลักๆของผู้บริหาร หรือหัวหน้า คือการสื่อสาร ภาพในหัวของหลายคนก็จะมีภาพว่าหัวหน้าต้อง present ได้เก่ง โน้มน้าวหรือ พูดได้รู้เรื่อง ซึ่งก็นับว่า จริง แต่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะผู้บริหารมีหน้าที่ต้องบริหารคนให้ทำงานให้บรรลุเป้าหมายให้ได้ ดังนั้นการสื่อสารของหัวหน้าจึงมีหลากหลายมิติ โดยถ้าแยกแบบคร่าวๆ ก็จะมีอยู่ 3 มิติ ดังนี้

2 หัวใจสำคัญ การสื่อสาร ที่เป็นงานสำคัญของหัวหน้า จากที่เคยพูดถึงว่าทักษะสำคัญของหัวหน้าคือการสื่อสาร ซึ่งมีหลากหลายวัตถุประสงค์ ในโพสนี้ ขออธิบายการสื่อสารที่เป็นจุดเริ่มต้นของการทำงาน คือ”การสั่งงาน” ซึ่งดูแล้วเหมือนกับเรื่องง่ายๆ ที่ใครๆก็น่าจะสั่งงานได้ แต่หัวใจสำคัญคือ
2 หัวใจสำคัญ การสื่อสาร ที่เป็นงานสำคัญของหัวหน้า New

จากที่เคยพูดถึงว่าทักษะสำคัญของหัวหน้าคือการสื่อสาร ซึ่งมีหลากหลายวัตถุประสงค์ ในโพสนี้ ขออธิบายการสื่อสารที่เป็นจุดเริ่มต้นของการทำงาน คือ”การสั่งงาน” ซึ่งดูแล้วเหมือนกับเรื่องง่ายๆ ที่ใครๆก็น่าจะสั่งงานได้ แต่หัวใจสำคัญคือ