Sinking of The TITANIC EP.2

วันที่: 16 เม.ย. 2563 13:23:07     แก้ไข: 16 ก.ค. 2563 11:05:21     เปิดอ่าน: 406     Blogs
Sinking of The TITANIC EP.2 เราเป็นลูกน้องแบบไหนในวันเรือแตก
.
“พอให้ Work from home ก็บ่น อยากเข้าออฟฟิศ พอให้เข้าออฟฟิศก็บ่นกลัวโควิด เอาใจไม่ถูกละ”
.
“ถามแต่ว่าบริษัทจะรอดไม่รอด ถ้าบอกไม่รอดแล้วยังไงดี ถามจนเครียดละเนี่ย”
.
“ ตอนนี้ทีมทำงานโอเคมากกว่าตอนปกติอีก ตกลงกันแล้วว่าทุกคนสู้ด้วยกัน”
.
เพราะในภาวะวิกฤติผู้นำย่อมต้องรับมือกับสถานการณ์หลายหลาก
ในวันที่เรือชนภูเขาน้ำแข็งก้อนใหญ่ที่ชื่อว่า Covid-19
ทัศนคติของคนที่มีต่อวิกฤติเป็นเรื่องสำคัญและส่งผลต่อพฤติกรรมในการทำงานอย่างที่สุด
.
ข้าพเจ้าเองนั้นได้มีโอกาสผ่านวิกฤติเรือแตกมา ทั้งในมุมมองของการเป็นลูกน้องและลูกพี่
.
เชื่อหรือไม่ว่าในเวลาที่ยากลำบากที่สุด เราจะมีโอกาสได้เห็นความเป็น “เพชร”ในน้องบางคน
.
ที่ในเวลาปกติดูเป็นคนธรรมดา แต่ในเวลาองค์กรลำบากกลับโดดเด่นด้วยทัศนคติที่สู้ไม่ถอย
.
แต่ในบางคนทัศนคติที่แสดงออกมาถึงการพร้อมหนีเอาตัวรอดตลอดเวลา
.
จนเราแอบคิดในใจว่า ถ้าผ่านเหตุการณ์นี้ไปยังลังเลใจที่จะใช้คำว่าเคยร่วมงานกัน
.
เพราะถ้าองค์กรที่เปรียบเสมือนเรือลำใหญ่เช่น TITANIC แม้จะเคยมีความยิ่งใหญ่มาเพียงใด
.
เมื่อพุ่งปะทะชนความท้าทายอย่างภูเขาน้ำแข็ง ที่หัวหน้าวางแผนดี สื่อสารยอดเพียงใด
.
แต่ทัศนคติของลูกเรือคือ #รจตกม เราจะตายกันหมด ก็คงต้องนั่งรอวันจมลงไปกับเรือ
.
เมื่อเพื่อนๆหรือน้องๆถามข้าพเจ้าว่า คิดอย่างไรดีจึงจะผ่านช่วงวิกฤติไปได้
.
ข้าพเจ้าขอไม่ใช้คำว่า คิดบวก แต่อยากให้ทุกๆท่านคิดอย่างเหมาะสม
หัวหน้ามีหน้าที่บริหารจัดการวิกฤติและสื่อสารให้ทีมงานเข้าใจ สู้ไปในทิศทางที่ดีที่สุด ก็ทำไป
.
ลูกน้องก็ย่อมมีหน้าที่วิ่งไปในทิศทางที่กำหนดและสื่อสารกลับเพื่อให้มั่นใจว่า ไปถึงเป้าหมายแน่ๆ
.
เมื่อต่างคนต่างทำตามหน้าที่ ด้วยทัศนคติที่ว่า #รจมต เราจะไม่ตาย
แม้ผลลัพธ์สุดท้าย ต้องสละ TITANIC ลงเรือชูชีพพร้อมกันก็ไม่เป็นไร เพราะสุดท้ายเราได้ทำ “ดีที่สุด” เท่าที่เราทำได้และไม่มีสิ่งใดต้องเสียใจที่ได้เคยผ่านช่วงวิกฤตินี้ไปด้วยกัน
.
Content by Aj. Luckana
Image: Pixabay
---------------------------------
ย้อนอ่าน Sinking of The TITANIC EP.1 เรามีหัวหน้าแบบไหนในวันที่เรือชนภูเขาน้ำแข็ง ที่ https://bit.ly/2JETeNm
---------------------------------
#CoachForGoalArticle #CFG
สร้างทัศนคติการทำงานให้ดีขึ้นในทุกวันแบบง่ายๆ
---------------------------------
รายละเอียดโปรแแกรมพัฒนาบุคลากรองค์กรที่
www.coachforgoal.com
.
ด่วน ! ติดตามบทความ Exclusive สำหรับคนทำงานได้ ที่ Linkedin

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เมื่อ "ไม่พึงพอใจในงาน" พนักงาน ก็จะมีอาการ 4 แบบนี้  เมื่อเกิดความ "ไม่พึงพอใจในงาน" พฤติกรรมที่ตามมาก็จะเกิดตามความคิดที่มีครับ โดย Rusbule & Lowery ได้แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่
เมื่อ "ไม่พึงพอใจในงาน" พนักงาน ก็จะมีอาการ 4 แบบนี้

เมื่อเกิดความ "ไม่พึงพอใจในงาน" พฤติกรรมที่ตามมาก็จะเกิดตามความคิดที่มีครับ โดย Rusbule & Lowery ได้แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่

หลักสูตร THE DATA DRIVEN LEADERSHIP The Powerful approach to Delivering Measurable Business Impact  through people management
หลักสูตร THE DATA DRIVEN LEADERSHIP

The Powerful approach to Delivering Measurable Business Impact through people management

ทฤษฎี X และทฤษฎี Y ยังคงใช้ได้ หรือ ควรเก็บไปเข้ากรุดี? ทฤษฎี X และ Y ของ Douglas McGregor แนวคิดนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ ครึ่งศตวรรษก่อน ราวๆ ต้นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 3 โน่น (ราวๆ 1960) ซึ่งเป็นยุคต้นของดิจิทัลเลย เพราะช่วงที่คอมพิวเตอร์เกิดพอดี ซึ่งทฤษฎีนี้อธิบายว่า มุมมองของผู้นำที่มีต่อพนักงาน มี 2 แบบ คือ
ทฤษฎี X และทฤษฎี Y ยังคงใช้ได้ หรือ ควรเก็บไปเข้ากรุดี?

ทฤษฎี X และ Y ของ Douglas McGregor แนวคิดนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ ครึ่งศตวรรษก่อน ราวๆ ต้นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 3 โน่น (ราวๆ 1960) ซึ่งเป็นยุคต้นของดิจิทัลเลย เพราะช่วงที่คอมพิวเตอร์เกิดพอดี ซึ่งทฤษฎีนี้อธิบายว่า มุมมองของผู้นำที่มีต่อพนักงาน มี 2 แบบ คือ

กรณีศึกษา: ใต้ภูเขาน้ำแข็งแห่งการเปลี่ยนแปลงของ IKEA  การทำ Digital Transformation ในแบบอีเกียนั้น สามารถ เปรียบได้กับการมองภาพภูเขาน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในน้ำครับ
ส่วนยอดของภูเขานั้น คือ สิ่งที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุด ซึ่งสิ่งที่อีเกียทำ คือ การตอบสนองต้องการของลูกค้า และ การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง
กรณีศึกษา: ใต้ภูเขาน้ำแข็งแห่งการเปลี่ยนแปลงของ IKEA

การทำ Digital Transformation ในแบบอีเกียนั้น สามารถ เปรียบได้กับการมองภาพภูเขาน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในน้ำครับ ส่วนยอดของภูเขานั้น คือ สิ่งที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุด ซึ่งสิ่งที่อีเกียทำ คือ การตอบสนองต้องการของลูกค้า และ การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง

ประสบการณ์ที่ดีของพนักงาน เริ่มสร้างได้จากหัวหน้างาน งานวิจัยของ McKinsey บอกว่าพนักงานที่มีประสบการณ์ที่ดีกับองค์กรนั้น จะมีความผูกพันมากกว่ากลุ่มที่มีประสบการณ์ไม่ดี มากถึง 18 เท่าครับ
ซึ่งจะเริ่มสร้างประสบการณ์ที่ดีของพนักงานได้ ก็ต้องรู้จักการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานก่อน
ประสบการณ์ที่ดีของพนักงาน เริ่มสร้างได้จากหัวหน้างาน New

งานวิจัยของ McKinsey บอกว่าพนักงานที่มีประสบการณ์ที่ดีกับองค์กรนั้น จะมีความผูกพันมากกว่ากลุ่มที่มีประสบการณ์ไม่ดี มากถึง 18 เท่าครับ ซึ่งจะเริ่มสร้างประสบการณ์ที่ดีของพนักงานได้ ก็ต้องรู้จักการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานก่อน

หลัง Covid-19 ต้องเตรียมโค้ชผู้บริหารใน 3 ด้านนี้ ช่วง lockdown ที่ผ่านมานั้น อย่าลืมว่าเราต้องทำงานไกลกัน และทุกอย่างเป็นการบริหารทางไกล (remote) จากการทำงานแบบ work from home และเมื่อต้องว่างเว้นจากการทำงานปกติไปนาน ปัญหาที่จะเกิดมันจะมีสามด้าน คือ
หลัง Covid-19 ต้องเตรียมโค้ชผู้บริหารใน 3 ด้านนี้ New

ช่วง lockdown ที่ผ่านมานั้น อย่าลืมว่าเราต้องทำงานไกลกัน และทุกอย่างเป็นการบริหารทางไกล (remote) จากการทำงานแบบ work from home และเมื่อต้องว่างเว้นจากการทำงานปกติไปนาน ปัญหาที่จะเกิดมันจะมีสามด้าน คือ