Coaching in the Time of COVID-19 New

วันที่: 13 ส.ค. 2564 15:32:08     แก้ไข: 13 ส.ค. 2564 20:50:09     เปิดอ่าน: 310     Blogs
ในช่วงวิกฤต Covid-19 นั้น ทุกอย่างเป็นเรื่องใหม่ไปเสียหมดครับ ทำให้แม้แต่แนวทางการโค้ชก็ยังต้องปรับตัวเช่นกัน เพราะว่า สถานการณ์ตอนนี้มันยากลำบากจริง

อย่างไรก็ตามวันนี้ผมมีบทความจาก Laura Finfer, Ph.D., และ Lois Tamir, Ph.D. จึงขอหยิบยกมา เพื่อให้ผู้อ่านได้ไอเดียในการโค้ชผู้บริหาร (หรือ แม้แต่ประยุกต์ใช้กับลูกทีม) ดังนี้ครับ

 

ยุคที่โลกกลับหัวกลับหาง
 
โลกของเราเริ่มปลี่ยนไปตั้งแต่ เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 จากไวรัส Corona เราเห็นความร้ายแรงของมหันตภัยในจีนก่อน จากนั้นไม่กี่สัปดาห์ ก็เป็นอิตาลี  แล้วตามมาด้วยสหรัฐอเมริกา ที่เศรษฐกิจเข้าสู่ความชะงักงันไปทีละรัฐ

นี้คือโลกยุคใหม่ที่ การเว้นระยะห่างทางสังคม การอยู่อย่างสันโดษ และความใส่ใจด้านสุขอนามัย
ควาามตระหนกตกใจและความหวาดกล้ว เข้าปกคลุมทั้งครอบครัวและธุรกิจ และทุกบ้านแปรเปลี่ยนเป็นที่ทำงานและโรงเรียน
 
เช่นเดียวกับโค้ชผู้บริหารทั้งหลาย ที่เราพบว่าต้องโค้ชและให้คำแนะนำ เพื่อที่ผู้บริหารทั้งหลายจะสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้ (แม้ว่าตัวจะต้องไกลกันก็ตาม) และเราสังเกตเห็นปฏิกริยาของพวกเขา แบ่งเป็นสองระยะ
 
ช่วง1 สัญญาณเตือนภัยดัง
ช่วงนี้ ค่อนข้างแปลกตรงที่มันเหมือนจะกระตุ้นให้ เกิดความตื่นเต้น ตื่นตัวจากอะดรีนาลีน บรรดาทีมผู้บริหารมารวมตัวกัน เพื่อวางแผนรับมือวิกฤตการณ์ (Crisis Planning) การประเมินสถานการณ์ (Scenario Evaluating) และ ตัดสินใจในเรื่องที่ยากลำบากต่างๆ
 
ตัวอย่างเช่น การตัดสินใจว่ากิจกรรมใดที่ควรดำเนินการต่อ หรือ ควรหยุดทำ  มีเรื่องใดที่ควรจะสื่อสาร และต้องทำมันอย่างไร และมีหนทางไหน ที่จะเชื่อมต่อกับลูกค้าอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ต้องอาศัย ความเป็นทีม มิตรภาพที่ดี และการสนับสนุนซึ่งกันและกัน 
 
ช่วงที่ 2 น้ำลดตอผุด
ความเป็นจริงถาโถม ผลลัพธ์ที่แสนเจ็บปวดเริ่มปรากฏชัด ไม่ว่าจะเป็น การให้ออกจากงาน การลดค่าใช้จ่ายต่างๆ การระงับโครงการในฝัน รวมถึงยอดผู้ป่วย
 
ผู้คนเริ่มป่วยและจำนนต่อไวรัส ซึ่งในจุดนี้ หลายคนเริ่มรู้ตัว ไม่ว่าใครก็ติดเชื้อได้ทั้งนั้น ผู้บริหารต้องยอมรับความจริงที่ว่า ปีนี้ คือ ต้องเอาตัวรอดให้ได้ก่อน และไม่ใช่เน้นสำเร็จแบบเดิมอีกต่อไป ความน่าเบื่อของการต้องอยู่บ้านเริ่มเห็นได้ชัด และพลังงานของผู้บริหารตกต่ำลง
 
ผู้บริหารแต่ละคนจะมีระยะเวลาในแต่ละช่วงแตกต่างกันไป ดูเหมือนว่าผู้นำที่ธุรกิจไม่โดนผลกระทบมากจะมีเวลาในช่วงแรกนานกว่า

อย่างไรก็แล้วแต่ เทคนิคการโค้ชเหล่านี้ ก็ใช้ได้ผลและมีประสิทธิภาพได้ทั้งสองระยะ

 
 
โค้ชเรื่องพื้นฐานทั่วไป (The Basics)
 
โค้ชทั้งหลายต้องรู้ว่า ตอนนี้สถานการณ์ที่ยากลำบาก ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องการทำงาน การเริ่มต้นสนทนาแต่ละครั้งจะไม่พ้นเรื่องของสุขภาพ ครอบครัว และความเครียดเป็นหลัก มันเป็นเรื่องที่โค้ชต้องยอมรับ ความยากลำบากในการจัดการกับวิกฤตนี้ของพวกเขา (แต่ต้องไม่มากไป)  เพื่อให้ผู้ถูกโค้ชรู้ว่า มันไม่เป็นไร และยังเป็นไปตามที่คาด
 
ในฐานะโค้ช เรารับฟังด้วยความเข้าใจ และส่งเสริมให้ผู้นำทั้งหลายได้ทำสิ่งเดียวกันนี้กับคนของเขา
 
การสนทนานี้จะต้องใช้เทคนิคการฟังอย่างตั้งใจด้วย (active listening) ด้วยเหตุนี้ผู้บริหารจะสามารถแสดงให้เห็นว่าเรามีความใส่ใจและเห็นอกเห็นใจได้
 
การรักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้เรื่องของการสื่อสาร กลายเป็นสิ่งสำคัญลำดับต้นๆ มากยิ่งกว่าในช่วงเวลาปกติ แต่ผู้นำก็ต้องคิดเสมอว่า ข้อความที่ส่งนั้นต้องแสดงถึง "ความเข้าอกเข้าใจ" (empathy) ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า "ข้อมูลข่าวสารที่จำเป็น" ที่คนของคุณต้องได้รับ เพื่อเข้าใจผลกระทบต่อธุรกิจ บทบาทของคุณจึงต้องปรับให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย
 
การสื่อสารบางอย่างที่เคยทำเป็นปกติวิสัย จำเป็นต้องวางแผนไว้ด้วย มันเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับผู้นำที่จะจ้องทำให้ทีมมีสมาธิและมีแรงจูงใจที่ดีเสมอ
 
แต่บางเรื่อง มันอาจจะมีคุณค่าเช่นกัน เช่น เมื่อประชุมทางหน้าจอ (video conferencing) ถ้าลูกๆหรือสัตว์เลี้ยงเดินผ่านจอ ลองทำให้เป็นเรื่องตลกขบขัน คลายเครียด ได้ เพราะ คนยังคงต้องการเสียงหัวเราะ อันที่จริง มันเป็นสิ่งรบกวนการทำงานในด้านดีด้วยซ้ำ
 
การเขียนโน้ตส่วนตัวเพื่อบอก งานที่ทำได้ดี หรือ งานที่จำเป็นต้องทำ ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญ พึงระลึกว่า หลายๆ คนอาจหลุด Focus จากงานของตัวเอง ไม่เว้นแม้แต่ตัวผู้บริหารเองด้วย
 
ความเครียด ไว่าจะมากเกินไป หรือ ไม่ มีผลกระทบเสมอ มันอาจออกมาในรูปแบบการพิมพ์เอกสารประชุมผิด หรือ การลืมส่ง Email หรือแม้แต่เรื่องใหญ่ๆ  อย่างการตัดสินใจที่ผิดพลาด ก็เป็นได้ ผู้นำจึงต้องมีความอดทน และให้อภัยพวกเขา และให้โอกาสในการแก้ไขเพราะ การตัดสินใจอาจได้รับผลจากความเครียด มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะใส่ใจเรื่องนี้ และแนะนำวิธีการที่จะบรรเทาผลกระทบดังกล่าว การสร้างกระบวนการทำงานที่ช่วยการตัดสินใจได้เป็นสิ่งที่ดี เช่น การคิดหาทางเลือกสำรอง เผื่อว่าสถานการณ์ไม่เป้นไปตามที่คิด
 
นี่เป็นสิ่งที่ช่วยโค้ชผู้บริหารทุกท่าน ในการสนับสนุนการสนทนาและการประเมินว่าอะไรเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งขององค์กร อะไรที่ผู้บริหารสามารถผ่อนปรน หรือ อะไรไม่จำเป็นต้องทำอีกต่อไป การสนทนานี้ มีความจำเป็นอย่างมาก เมื่อผู้บริหารรู้สึกว่าสิ่งต่างๆ ถาโถมมามากจนเกินไป มันเป็นการฝึกฝนที่ดี เพื่อจะประเมินความคิดริเริ่มต่างในบริบทใหม่อีกครั้ง
 
ในช่วงสถานการณ์โรคระบาดนี้ แต่ละวันอาจสร้างความหนักใจ แม้แต่ทางเลือกที่เจ็บอวด มันอาจไม่มีแม้แต่เวลาให้ผู้บริหารพักหายใจหายคอ ดังนั้นการดูแลตนเอง (เช่น การพักผ่อน ออกกำลังการ และกิจกรรมยามว่าง) เพื่อให้มีเรี่ยวแรงในการฟื้นฟูตนเองด้วย  (Resillience)


 
โค้ชเพื่อปลดศักยภาพในตัวเอง (Bringing out the Best)
 
"วิกฤติมักจะนำโอกาสมาด้วยเสมอ" การโค้ชสามารถช่วยให้ผู้บริหารได้ฝึกการวางตัวให้สงบกับลูกทีมของตัวเองด้วย
 
ในความเป็นจริง โค้ชหลายคนอาจเป็นผู้ที่รองรับความวิตกกังวลของผู้บริหารที่ดีที่สุด เวลาที่ผู้บริหารต้องมาเป็นความหวังของผู้คน และต้องสื่อสารในแนว "เราจะต้องผ่านพ้นวิกฤตนี้" แต่ในเวลาเดียวกันนี้ ยังเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริหารที่จะแสดงความเป็นมนุษย์ ที่ยอมรับว่าทุกแง่มุมของสถานการณ์นี้มันยากจริงๆ
 
วิกฤตที่ยังยืดเยื้อหมายถึงว่า แนวความคิดเดิมๆ ของธุรกิจใช้ไม่ได้แล้ว โค้ชจึงสามารถกระตุ้นผู้บริหารให้เห็นข้อดีว่า นี่เป็นโอกาสสามารถตั้งกฎเกณฑ์ใหม่ๆ บนกระดานว่างนี้ได้
 
เมื่อสถานการณ์สุกงอม ผู้ที่รอดเป็นคนแรกๆ จะสามารถคว้าโอกาสทางธุรกิจได้ เช่น ลูกค้าใหม่ๆ ลูกค้าที่ต่างจากเดิม ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ แม้แต่ รูปแบบองค์กรใหม่ อย่างน้อย ก็มีโอกาสที่จะเริ่มโปเจค หรือ ไอเดียที่ยังไม่ได้ทำก่อนหน้านี้
 
สุดท้าย มันเป็นเวลาที่ดีสำหรับผู้บริหาร (และองค์กร) ที่จะแสดงออกซึ่งสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม การสร้างรูปแบบชุมชนที่ทำให้ผู้คนภายนอกรู้สึกดีๆ ด้วย
 
นี่เป็นแค่เริ่มต้น ในฐานะโค้ช พวกเรากำลังปลุกปล้ำกับความจริงของโลกยุคใหม่ ไปกับผู้บริหารที่เราต้องโค้ช ซึ่งเราไม่สามารถคาดเดาอนาคตได้เลย บางทีมันอาจจะเป็นระยะที่ 3 ก็เป็นได้ ที่เราสามารถจะทายได้ว่า ประด็นใดบ้างที่จะเกิดขึ้นในการสร้างความผูกพันในการโค้ช


ขอให้ทุกคนปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดี

Laura Finfer, Ph.D. และ Lois Tamir, Ph.D. 
 

เป็นอย่างไรบ้าง พอได้ไอเดียบ้างไหมครับ 
 

บทความโดย

Aniruth Tulsuk (อนิรุทธิ์ ตุลสุข)
Sr. Consultant & Facilitator-CFG 
 
M.A. Industial and Organizaional Psychology, Thammasat University
Former Learning & Development Manager, FMCG/Property
Interesting Areas:
Startup Business, Leadership Development, Behavioral Change,Trait & Personality, Visual Thinking
 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 สิ่งสำคัญ ที่ CEO ต้องทำ เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ Digital  5 สิ่งสำคัญ ที่ CEO ต้องทำ เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ Digital  จริงอยู่ว่าบทความนี้ พูดถึง Management ระดับสูง แต่ท้าย ทิศทางนั้น ก็จะเป็นนโยบาย เพื่อให้เราๆ ท่านๆ ได้นำมาปฏิบัติอยู่ดีครับ
5 สิ่งสำคัญ ที่ CEO ต้องทำ เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ Digital New

5 สิ่งสำคัญ ที่ CEO ต้องทำ เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ Digital จริงอยู่ว่าบทความนี้ พูดถึง Management ระดับสูง แต่ท้าย ทิศทางนั้น ก็จะเป็นนโยบาย เพื่อให้เราๆ ท่านๆ ได้นำมาปฏิบัติอยู่ดีครับ

Future Skills For Uncertain World งานวิจัยจาก McKinsey ได้ศึกษาเรื่องทักษะที่จำเป็นในโลกอนาคต จากคนจำนวน 18K ใน 15 ประเทศ แล้วสรุปลักษณะประชากรแห่งโลกใหม่ (Future-Citizen Skills) ไว้ว่า จะต้องมีทักษะที่จำเป็นทั้งหมด 13 ด้าน ซึ่งเมื่อแบ่งเป็นหมวดหมู่แล้วจะได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ
Future Skills For Uncertain World New

งานวิจัยจาก McKinsey ได้ศึกษาเรื่องทักษะที่จำเป็นในโลกอนาคต จากคนจำนวน 18K ใน 15 ประเทศ แล้วสรุปลักษณะประชากรแห่งโลกใหม่ (Future-Citizen Skills) ไว้ว่า จะต้องมีทักษะที่จำเป็นทั้งหมด 13 ด้าน ซึ่งเมื่อแบ่งเป็นหมวดหมู่แล้วจะได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ

Crisis leadership during the COVID-19 era ในช่วงวิกฤต หลายคนอาจคิดว่า ภาวะผู้นำแบบวีรบุรุษ (Heroic Leadership) และผู้นำแบบมีวิสัยทัศน์ (Visionary Leadership) คือ สิ่งที่จำเป็นที่สุด เพราะคิดว่าจะช่วยการันตี "วันพรุ่งนี้" ที่ดีกว่าได้ ทว่า เมื่อกำลังใจของผู้คนได้ลดลง จนเข้าใกล้ฐานล่างของพิระมิดมาสโลว์แล้ว ความต้องการด้านความปลอดภัยต่อร่างกายและจิตใจ (Safety & Security) กลับเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งกว่า
Crisis leadership during the COVID-19 era New

ในช่วงวิกฤต หลายคนอาจคิดว่า ภาวะผู้นำแบบวีรบุรุษ (Heroic Leadership) และผู้นำแบบมีวิสัยทัศน์ (Visionary Leadership) คือ สิ่งที่จำเป็นที่สุด เพราะคิดว่าจะช่วยการันตี "วันพรุ่งนี้" ที่ดีกว่าได้ ทว่า เมื่อกำลังใจของผู้คนได้ลดลง จนเข้าใกล้ฐานล่างของพิระมิดมาสโลว์แล้ว ความต้องการด้านความปลอดภัยต่อร่างกายและจิตใจ (Safety & Security) กลับเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งกว่า

Micro-Coaching โปรแกรมการเรียนรู้ที่เรียกว่า “MicroCoaching” จึงถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผู้นำทุกท่าน ได้เรียนรู้วิธีการปรับตัวในสถานการณ์ที่มีความท้าทายได้อย่างรวดเร็วที่สุด ด้วยการให้เครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อสามารถจัดการสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างทันท่วงที
Micro-Coaching New

โปรแกรมการเรียนรู้ที่เรียกว่า “MicroCoaching” จึงถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผู้นำทุกท่าน ได้เรียนรู้วิธีการปรับตัวในสถานการณ์ที่มีความท้าทายได้อย่างรวดเร็วที่สุด ด้วยการให้เครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อสามารถจัดการสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างทันท่วงที

THE BUSINESS SURFER คลื่นธุรกิจก็มีสภาพไม่แตกต่างจากคลื่นลมในทะเลที่จะพัดเข้าหาฝั่งระลอกแล้วระลอกเล่าไม่เคยจบสิ้น
สิ่งใด ที่ยังล่องลอยอยู่บนคลื่นลูกเก่าก็จะถูกพัดพาเขาหาฝั่งจนถูกทรายทับถมจนจมลงไปมิด แต่ถ้ามีสิ่งใดที่ สามารถกระโจนไปอยู่บนคลื่นลูกใหม่ๆ ได้อย่างทันท่วงทีสิ่งนั้นก็ยังลอยอยู่ได้ ไม่ถูดกดจมลงไป

ธุรกิจก็เช่นเดียวกัน ที่มักจะมีคลื่นลูกใหม่ๆพัดเข้ามาอยู่เสมอ ใครกระโจนเกาะคลื่นลูกใหม่ได้ชีวิตของธุรกิจก็จะยืนยาวและเติบโตต่อไป ธุรกิจไหนทำไม่ได้ยังเกาะกับคลื่นลูกเดิมๆ สุดท้ายก็ล้มหายตายจากไปอย่างถาวร
THE BUSINESS SURFER New

คลื่นธุรกิจก็มีสภาพไม่แตกต่างจากคลื่นลมในทะเลที่จะพัดเข้าหาฝั่งระลอกแล้วระลอกเล่าไม่เคยจบสิ้น สิ่งใด ที่ยังล่องลอยอยู่บนคลื่นลูกเก่าก็จะถูกพัดพาเขาหาฝั่งจนถูกทรายทับถมจนจมลงไปมิด แต่ถ้ามีสิ่งใดที่ สามารถกระโจนไปอยู่บนคลื่นลูกใหม่ๆ ได้อย่างทันท่วงทีสิ่งนั้นก็ยังลอยอยู่ได้ ไม่ถูดกดจมลงไป ธุรกิจก็เช่นเดียวกัน ที่มักจะมีคลื่นลูกใหม่ๆพัดเข้ามาอยู่เสมอ ใครกระโจนเกาะคลื่นลูกใหม่ได้ชีวิตของธุรกิจก็จะยืนยาวและเติบโตต่อไป ธุรกิจไหนทำไม่ได้ยังเกาะกับคลื่นลูกเดิมๆ สุดท้ายก็ล้มหายตายจากไปอย่างถาวร

จะเป็นองค์กรแห่งอนาคต (Future Oraganization) ต้องทำอย่างไร? เรารู้กันแล้วว่า องค์กรจะเป็น Future Organization ที่อยู่รอดและสู้ความวุ่นวายจาก VUCA World ได้ ต้องมีคุณลักษณะ  3 องค์ประกอบ  ได้แก่
1. Identity ตัวตนขององค์กร ว่าดำรงอยู่เพื่ออะไร เหมาะสมกับพนักงานและลูกค้าหรือไม่?
2. Agility วิธีการดำเนินงานขององค์กรในอนาคต ความเร็ว ความคล่องตัวกลายเป็นสิ่งที่สำคัญ องค์ฏรเรามีมากแค่ไหน
3. Sclability องค์กรจะเติบโตต่อไปในอนาคตได้อย่างไร ด้วยการเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ นวัตกรรม โดยกล้าเปลี่ยนแปลง
จะเป็นองค์กรแห่งอนาคต (Future Oraganization) ต้องทำอย่างไร? New

เรารู้กันแล้วว่า องค์กรจะเป็น Future Organization ที่อยู่รอดและสู้ความวุ่นวายจาก VUCA World ได้ ต้องมีคุณลักษณะ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. Identity ตัวตนขององค์กร ว่าดำรงอยู่เพื่ออะไร เหมาะสมกับพนักงานและลูกค้าหรือไม่? 2. Agility วิธีการดำเนินงานขององค์กรในอนาคต ความเร็ว ความคล่องตัวกลายเป็นสิ่งที่สำคัญ องค์ฏรเรามีมากแค่ไหน 3. Sclability องค์กรจะเติบโตต่อไปในอนาคตได้อย่างไร ด้วยการเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ นวัตกรรม โดยกล้าเปลี่ยนแปลง