THE BUSINESS SURFER New

วันที่: 22 เม.ย. 2564 09:43:59     แก้ไข: 30 มิ.ย. 2564 15:55:56     เปิดอ่าน: 218     Blogs
คลื่นธุรกิจก็มีสภาพไม่แตกต่างจากคลื่นลมในทะเลที่จะพัดเข้าหาฝั่งระลอกแล้วระลอกเล่าไม่เคยจบสิ้น สิ่งใด ที่ยังล่องลอยอยู่บนคลื่นลูกเก่าก็จะถูกพัดพาเขาหาฝั่งจนถูกทรายทับถมจนจมลงไปมิด แต่ถ้ามีสิ่งใดที่ สามารถกระโจนไปอยู่บนคลื่นลูกใหม่ๆ ได้อย่างทันท่วงทีสิ่งนั้นก็ยังลอยอยู่ได้ ไม่ถูดกดจมลงไป

ธุรกิจก็เช่นเดียวกัน ที่มักจะมีคลื่นลูกใหม่ๆพัดเข้ามาอยู่เสมอ ใครกระโจนเกาะคลื่นลูกใหม่ได้ชีวิตของธุรกิจก็จะยืนยาวและเติบโตต่อไป ธุรกิจไหนทำไม่ได้ยังเกาะกับคลื่นลูกเดิมๆ สุดท้ายก็ล้มหายตายจากไปอย่างถาวร
ลองพิจารณาจากบริษัทเหล่านี้ดู
 
Microsoft ก้าวขึ้นเป็นบริษัทชั้นนำ เพราะมองเห็น คลื่นของการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล จนเกิดสิ่งเรียกว่า “ซอฟท์แวร์”
AMAZON ถือกำเนิดขึ้นได้จากกระแสคลื่นที่เรียกว่า “Website”
Netflix เปลี่ยนจาก ให้บริการเช่า DVD มาเป็น Platform เพราะเห็นคลื่นของ ดิจิทัลที่กำลังมาใกล้ชิดชีวิตประจำวันของคนมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยี Streaming
 
ในการทำธุรกิจโลกของเราผ่านคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลง (Wave) ที่เรียก ว่า การปฏิวัติอุตสาหกรรมมา 4 ครั้งแล้ว และได้สร้างโอกาสขึ้นมาเสมอ
 
มีบริษัทที่ยิ่งใหญ่ เพราะเกาะกระแสคลื่นได้เกิดขึ้นมากมาย แต่พอคลื่น เปลี่ยนบางบริษัทไม่เกาะคลื่นใหม่ก็ล้มหายตายจากไป
 
สำหรับยุคดิจิทัลนี้การมองแค่คลื่นลูกใหญ่ๆ เหมือนในอดีต ไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและซับซ้อนกว่าที่ผ่านมาครับ
 
เราควรจะต้องพิจารณาคลื่นลงในรายละเอียดมากขึ้น หรือดูคลื่นที่เล็กลงและอยู่บนคลื่นลูกเล็กนั้นให้ได้
 
ถ้าวิเคราะห์ให้ละเอียดจริงๆ แล้ว ในยุคดิจิทัลนั้น ยัง แบ่งออกเป็นคลื่นย่อยๆ อยู่ 4 ลูกครับ
 
ลูกที่ 1 Wave ยุคของ Internet ที่เน้นในเรื่องของการค้นหาและให้ข้อมูล ต่างๆ ของผลิตภัณฑ์และบริการ ซึ่งYahoo, Google และ Amazon ใช้ โอกาสจากคลื่นลูกนี้
 
ลูกที่ 2 ยุคของ Mobile Internet เป็นยุคที่คนโดยทั่วไปสามารถเข้าถึง ข้อมูลได้อย่างสะดวก ทุกที่ทุกเวลา ธุรกิจแบบ platform เติบโตอย่างมาก เช่น Spotify, Netflix, AirBNB, Facebook เป็นต้น
 
ลูกที่ 3 ยุคของ Internet of Thing ที่โลก Digital และ Physical รวมกัน เป็นหนึ่งเดียว ข้อมูลทุกอย่างผ่านอินเตอร์เน็ต เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ต่างๆ เข้าเป็นระบบนิเวศน์เดียวกัน จึงสามารถส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า มากกว่าเดิม รวมถึงสร้างการเติบโตให้กับบริษัทได้มากขึ้น เช่น Smart Home, Smart Car , Smart Factory หรือ แม้แต่ Alexa ของ AMAZON
 
ลูกที่ 4 ยุคของ AI และ Robotic เป็นยุคทองของปัญญาประดิษฐ์และ หุ่นยนต์ เมื่อข้อมูลต่างๆ เป็น digital แล้ว จะสามารถเรียนรู้ข้อมูลเหล่านั้น สร้างประโยชน์และช่วยเหลือมนุษย์เราได้อย่างรวดเร็วและมากขึ้นกว่าเดิม เช่น เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า การใช้ AI หรือ Robot เพื่อทดแทน แรงงานทั่วไป หรือ งานที่มีความเสี่ยงสูง
 
ผู้นำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ นอกจากจะต้องรู้ว่าตอนนี้คลื่นลูกไหนกำลัง มาและมีลักษณะเช่นใดแล้ว
 
ยังต้องมีความพร้อมที่จะกระโจนขึ้นบนคลื่น ลูกใหม่ให้ได้ ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถไปยืนหัวแถวของคลื่นได้เหมือน บริษัทระดับโลก แต่เราก็ไม่ควรตายไปพร้อมกับคลื่นลูกเก่า
 
เตรียมตัวเองและบริษัทให้พร้อมเปลี่ยนจากนักวิ่งไปเป็นนักเซิร์ฟกันเถอะ เพื่อให้ ธุรกิจของคุณยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

บทความโดย

Kom Suwanpimon (คม สุวรรณพิมล)
Founder & CEO of Coach For Goal Group
 
Professional Experience:
  • Top Management Executives for Financial Company
  • Business Development Consultant
  • Author & Newspaper Columnist

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

กรณีศึกษา: ใต้ภูเขาน้ำแข็งแห่งการเปลี่ยนแปลงของ IKEA  การทำ Digital Transformation ในแบบอีเกียนั้น สามารถ เปรียบได้กับการมองภาพภูเขาน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในน้ำครับ
ส่วนยอดของภูเขานั้น คือ สิ่งที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุด ซึ่งสิ่งที่อีเกียทำ คือ การตอบสนองต้องการของลูกค้า และ การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง
กรณีศึกษา: ใต้ภูเขาน้ำแข็งแห่งการเปลี่ยนแปลงของ IKEA

การทำ Digital Transformation ในแบบอีเกียนั้น สามารถ เปรียบได้กับการมองภาพภูเขาน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในน้ำครับ ส่วนยอดของภูเขานั้น คือ สิ่งที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุด ซึ่งสิ่งที่อีเกียทำ คือ การตอบสนองต้องการของลูกค้า และ การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง

ประสบการณ์ที่ดีของพนักงาน เริ่มสร้างได้จากหัวหน้างาน งานวิจัยของ McKinsey บอกว่าพนักงานที่มีประสบการณ์ที่ดีกับองค์กรนั้น จะมีความผูกพันมากกว่ากลุ่มที่มีประสบการณ์ไม่ดี มากถึง 18 เท่าครับ
ซึ่งจะเริ่มสร้างประสบการณ์ที่ดีของพนักงานได้ ก็ต้องรู้จักการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานก่อน
ประสบการณ์ที่ดีของพนักงาน เริ่มสร้างได้จากหัวหน้างาน New

งานวิจัยของ McKinsey บอกว่าพนักงานที่มีประสบการณ์ที่ดีกับองค์กรนั้น จะมีความผูกพันมากกว่ากลุ่มที่มีประสบการณ์ไม่ดี มากถึง 18 เท่าครับ ซึ่งจะเริ่มสร้างประสบการณ์ที่ดีของพนักงานได้ ก็ต้องรู้จักการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานก่อน

หลัง Covid-19 ต้องเตรียมโค้ชผู้บริหารใน 3 ด้านนี้ ช่วง lockdown ที่ผ่านมานั้น อย่าลืมว่าเราต้องทำงานไกลกัน และทุกอย่างเป็นการบริหารทางไกล (remote) จากการทำงานแบบ work from home และเมื่อต้องว่างเว้นจากการทำงานปกติไปนาน ปัญหาที่จะเกิดมันจะมีสามด้าน คือ
หลัง Covid-19 ต้องเตรียมโค้ชผู้บริหารใน 3 ด้านนี้ New

ช่วง lockdown ที่ผ่านมานั้น อย่าลืมว่าเราต้องทำงานไกลกัน และทุกอย่างเป็นการบริหารทางไกล (remote) จากการทำงานแบบ work from home และเมื่อต้องว่างเว้นจากการทำงานปกติไปนาน ปัญหาที่จะเกิดมันจะมีสามด้าน คือ

5 สิ่งสำคัญ ที่ CEO ต้องทำ เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ Digital  5 สิ่งสำคัญ ที่ CEO ต้องทำ เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ Digital  จริงอยู่ว่าบทความนี้ พูดถึง Management ระดับสูง แต่ท้าย ทิศทางนั้น ก็จะเป็นนโยบาย เพื่อให้เราๆ ท่านๆ ได้นำมาปฏิบัติอยู่ดีครับ
5 สิ่งสำคัญ ที่ CEO ต้องทำ เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ Digital New

5 สิ่งสำคัญ ที่ CEO ต้องทำ เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ Digital จริงอยู่ว่าบทความนี้ พูดถึง Management ระดับสูง แต่ท้าย ทิศทางนั้น ก็จะเป็นนโยบาย เพื่อให้เราๆ ท่านๆ ได้นำมาปฏิบัติอยู่ดีครับ

Future Skills For Uncertain World งานวิจัยจาก McKinsey ได้ศึกษาเรื่องทักษะที่จำเป็นในโลกอนาคต จากคนจำนวน 18K ใน 15 ประเทศ แล้วสรุปลักษณะประชากรแห่งโลกใหม่ (Future-Citizen Skills) ไว้ว่า จะต้องมีทักษะที่จำเป็นทั้งหมด 13 ด้าน ซึ่งเมื่อแบ่งเป็นหมวดหมู่แล้วจะได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ
Future Skills For Uncertain World New

งานวิจัยจาก McKinsey ได้ศึกษาเรื่องทักษะที่จำเป็นในโลกอนาคต จากคนจำนวน 18K ใน 15 ประเทศ แล้วสรุปลักษณะประชากรแห่งโลกใหม่ (Future-Citizen Skills) ไว้ว่า จะต้องมีทักษะที่จำเป็นทั้งหมด 13 ด้าน ซึ่งเมื่อแบ่งเป็นหมวดหมู่แล้วจะได้ทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ

Crisis leadership during the COVID-19 era ในช่วงวิกฤต หลายคนอาจคิดว่า ภาวะผู้นำแบบวีรบุรุษ (Heroic Leadership) และผู้นำแบบมีวิสัยทัศน์ (Visionary Leadership) คือ สิ่งที่จำเป็นที่สุด เพราะคิดว่าจะช่วยการันตี "วันพรุ่งนี้" ที่ดีกว่าได้ ทว่า เมื่อกำลังใจของผู้คนได้ลดลง จนเข้าใกล้ฐานล่างของพิระมิดมาสโลว์แล้ว ความต้องการด้านความปลอดภัยต่อร่างกายและจิตใจ (Safety & Security) กลับเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งกว่า
Crisis leadership during the COVID-19 era New

ในช่วงวิกฤต หลายคนอาจคิดว่า ภาวะผู้นำแบบวีรบุรุษ (Heroic Leadership) และผู้นำแบบมีวิสัยทัศน์ (Visionary Leadership) คือ สิ่งที่จำเป็นที่สุด เพราะคิดว่าจะช่วยการันตี "วันพรุ่งนี้" ที่ดีกว่าได้ ทว่า เมื่อกำลังใจของผู้คนได้ลดลง จนเข้าใกล้ฐานล่างของพิระมิดมาสโลว์แล้ว ความต้องการด้านความปลอดภัยต่อร่างกายและจิตใจ (Safety & Security) กลับเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งกว่า