THE BUSINESS SURFER New

วันที่: 22 เม.ย. 2564 09:43:59     แก้ไข: 30 มิ.ย. 2564 15:55:56     เปิดอ่าน: 152     Blogs
คลื่นธุรกิจก็มีสภาพไม่แตกต่างจากคลื่นลมในทะเลที่จะพัดเข้าหาฝั่งระลอกแล้วระลอกเล่าไม่เคยจบสิ้น สิ่งใด ที่ยังล่องลอยอยู่บนคลื่นลูกเก่าก็จะถูกพัดพาเขาหาฝั่งจนถูกทรายทับถมจนจมลงไปมิด แต่ถ้ามีสิ่งใดที่ สามารถกระโจนไปอยู่บนคลื่นลูกใหม่ๆ ได้อย่างทันท่วงทีสิ่งนั้นก็ยังลอยอยู่ได้ ไม่ถูดกดจมลงไป

ธุรกิจก็เช่นเดียวกัน ที่มักจะมีคลื่นลูกใหม่ๆพัดเข้ามาอยู่เสมอ ใครกระโจนเกาะคลื่นลูกใหม่ได้ชีวิตของธุรกิจก็จะยืนยาวและเติบโตต่อไป ธุรกิจไหนทำไม่ได้ยังเกาะกับคลื่นลูกเดิมๆ สุดท้ายก็ล้มหายตายจากไปอย่างถาวร
ลองพิจารณาจากบริษัทเหล่านี้ดู
 
Microsoft ก้าวขึ้นเป็นบริษัทชั้นนำ เพราะมองเห็น คลื่นของการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล จนเกิดสิ่งเรียกว่า “ซอฟท์แวร์”
AMAZON ถือกำเนิดขึ้นได้จากกระแสคลื่นที่เรียกว่า “Website”
Netflix เปลี่ยนจาก ให้บริการเช่า DVD มาเป็น Platform เพราะเห็นคลื่นของ ดิจิทัลที่กำลังมาใกล้ชิดชีวิตประจำวันของคนมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยี Streaming
 
ในการทำธุรกิจโลกของเราผ่านคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลง (Wave) ที่เรียก ว่า การปฏิวัติอุตสาหกรรมมา 4 ครั้งแล้ว และได้สร้างโอกาสขึ้นมาเสมอ
 
มีบริษัทที่ยิ่งใหญ่ เพราะเกาะกระแสคลื่นได้เกิดขึ้นมากมาย แต่พอคลื่น เปลี่ยนบางบริษัทไม่เกาะคลื่นใหม่ก็ล้มหายตายจากไป
 
สำหรับยุคดิจิทัลนี้การมองแค่คลื่นลูกใหญ่ๆ เหมือนในอดีต ไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและซับซ้อนกว่าที่ผ่านมาครับ
 
เราควรจะต้องพิจารณาคลื่นลงในรายละเอียดมากขึ้น หรือดูคลื่นที่เล็กลงและอยู่บนคลื่นลูกเล็กนั้นให้ได้
 
ถ้าวิเคราะห์ให้ละเอียดจริงๆ แล้ว ในยุคดิจิทัลนั้น ยัง แบ่งออกเป็นคลื่นย่อยๆ อยู่ 4 ลูกครับ
 
ลูกที่ 1 Wave ยุคของ Internet ที่เน้นในเรื่องของการค้นหาและให้ข้อมูล ต่างๆ ของผลิตภัณฑ์และบริการ ซึ่งYahoo, Google และ Amazon ใช้ โอกาสจากคลื่นลูกนี้
 
ลูกที่ 2 ยุคของ Mobile Internet เป็นยุคที่คนโดยทั่วไปสามารถเข้าถึง ข้อมูลได้อย่างสะดวก ทุกที่ทุกเวลา ธุรกิจแบบ platform เติบโตอย่างมาก เช่น Spotify, Netflix, AirBNB, Facebook เป็นต้น
 
ลูกที่ 3 ยุคของ Internet of Thing ที่โลก Digital และ Physical รวมกัน เป็นหนึ่งเดียว ข้อมูลทุกอย่างผ่านอินเตอร์เน็ต เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ต่างๆ เข้าเป็นระบบนิเวศน์เดียวกัน จึงสามารถส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า มากกว่าเดิม รวมถึงสร้างการเติบโตให้กับบริษัทได้มากขึ้น เช่น Smart Home, Smart Car , Smart Factory หรือ แม้แต่ Alexa ของ AMAZON
 
ลูกที่ 4 ยุคของ AI และ Robotic เป็นยุคทองของปัญญาประดิษฐ์และ หุ่นยนต์ เมื่อข้อมูลต่างๆ เป็น digital แล้ว จะสามารถเรียนรู้ข้อมูลเหล่านั้น สร้างประโยชน์และช่วยเหลือมนุษย์เราได้อย่างรวดเร็วและมากขึ้นกว่าเดิม เช่น เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า การใช้ AI หรือ Robot เพื่อทดแทน แรงงานทั่วไป หรือ งานที่มีความเสี่ยงสูง
 
ผู้นำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ นอกจากจะต้องรู้ว่าตอนนี้คลื่นลูกไหนกำลัง มาและมีลักษณะเช่นใดแล้ว
 
ยังต้องมีความพร้อมที่จะกระโจนขึ้นบนคลื่น ลูกใหม่ให้ได้ ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถไปยืนหัวแถวของคลื่นได้เหมือน บริษัทระดับโลก แต่เราก็ไม่ควรตายไปพร้อมกับคลื่นลูกเก่า
 
เตรียมตัวเองและบริษัทให้พร้อมเปลี่ยนจากนักวิ่งไปเป็นนักเซิร์ฟกันเถอะ เพื่อให้ ธุรกิจของคุณยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

บทความโดย

Kom Suwanpimon (คม สุวรรณพิมล)
Founder & CEO of Coach For Goal Group
 
Professional Experience:
  • Top Management Executives for Financial Company
  • Business Development Consultant
  • Author & Newspaper Columnist

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Micro-Coaching โปรแกรมการเรียนรู้ที่เรียกว่า “MicroCoaching” จึงถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผู้นำทุกท่าน ได้เรียนรู้วิธีการปรับตัวในสถานการณ์ที่มีความท้าทายได้อย่างรวดเร็วที่สุด ด้วยการให้เครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อสามารถจัดการสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างทันท่วงที
Micro-Coaching New

โปรแกรมการเรียนรู้ที่เรียกว่า “MicroCoaching” จึงถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยให้ผู้นำทุกท่าน ได้เรียนรู้วิธีการปรับตัวในสถานการณ์ที่มีความท้าทายได้อย่างรวดเร็วที่สุด ด้วยการให้เครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อสามารถจัดการสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างทันท่วงที

จะเป็นองค์กรแห่งอนาคต (Future Oraganization) ต้องทำอย่างไร? เรารู้กันแล้วว่า องค์กรจะเป็น Future Organization ที่อยู่รอดและสู้ความวุ่นวายจาก VUCA World ได้ ต้องมีคุณลักษณะ  3 องค์ประกอบ  ได้แก่
1. Identity ตัวตนขององค์กร ว่าดำรงอยู่เพื่ออะไร เหมาะสมกับพนักงานและลูกค้าหรือไม่?
2. Agility วิธีการดำเนินงานขององค์กรในอนาคต ความเร็ว ความคล่องตัวกลายเป็นสิ่งที่สำคัญ องค์ฏรเรามีมากแค่ไหน
3. Sclability องค์กรจะเติบโตต่อไปในอนาคตได้อย่างไร ด้วยการเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ นวัตกรรม โดยกล้าเปลี่ยนแปลง
จะเป็นองค์กรแห่งอนาคต (Future Oraganization) ต้องทำอย่างไร? New

เรารู้กันแล้วว่า องค์กรจะเป็น Future Organization ที่อยู่รอดและสู้ความวุ่นวายจาก VUCA World ได้ ต้องมีคุณลักษณะ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. Identity ตัวตนขององค์กร ว่าดำรงอยู่เพื่ออะไร เหมาะสมกับพนักงานและลูกค้าหรือไม่? 2. Agility วิธีการดำเนินงานขององค์กรในอนาคต ความเร็ว ความคล่องตัวกลายเป็นสิ่งที่สำคัญ องค์ฏรเรามีมากแค่ไหน 3. Sclability องค์กรจะเติบโตต่อไปในอนาคตได้อย่างไร ด้วยการเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ นวัตกรรม โดยกล้าเปลี่ยนแปลง

The Winning GamePlan เกมนี้องค์กรต้องชนะ ในเกมธุรกิจ "ชัยชนะ" เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรต้องการเสมอ หนทางสู่ความสำเร็จขององค์กร เกิดจากแผนการเล่นที่เหมาะสม  พร้อมรับทุกสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะผันผวนหรือมีวิกฤตแค่ไหน

The Winning GamePlan คือ แผนการเล่นพิเศษ เพื่อช่วยให้บุคลากรขององค์กร ซึ่งเป็นผู้เล่นคนสำคัญ 
ปรับตัวให้พร้อมกับทุกการเปลี่ยนแปลง และปรับวิธีการทำงาน เพื่อนำไปสู่ "ชัยชนะ" ในแบบที่องค์กรมุ่งหวัง
The Winning GamePlan เกมนี้องค์กรต้องชนะ

ในเกมธุรกิจ "ชัยชนะ" เป็นสิ่งที่ทุกองค์กรต้องการเสมอ หนทางสู่ความสำเร็จขององค์กร เกิดจากแผนการเล่นที่เหมาะสม พร้อมรับทุกสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะผันผวนหรือมีวิกฤตแค่ไหน The Winning GamePlan คือ แผนการเล่นพิเศษ เพื่อช่วยให้บุคลากรขององค์กร ซึ่งเป็นผู้เล่นคนสำคัญ ปรับตัวให้พร้อมกับทุกการเปลี่ยนแปลง และปรับวิธีการทำงาน เพื่อนำไปสู่ "ชัยชนะ" ในแบบที่องค์กรมุ่งหวัง

ประชุมอย่างไร? ให้ไม่เป็นภาระของทีม การประชุมทีมงาน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำงาน เพราะเป็นช่องทางให้ทีมงาน ทั้งผู้นำและผู้ตามได้มีเวทีในการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้เกิดการตัดสินใจที่รวดเร็ว และจัดการอุปสรรคที่ขวางทางไม่ให้ทีมงานบรรลุเป้าหมาย แล้วจะทำอย่างไร ให้ประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ
ประชุมอย่างไร? ให้ไม่เป็นภาระของทีม New

การประชุมทีมงาน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำงาน เพราะเป็นช่องทางให้ทีมงาน ทั้งผู้นำและผู้ตามได้มีเวทีในการสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้เกิดการตัดสินใจที่รวดเร็ว และจัดการอุปสรรคที่ขวางทางไม่ให้ทีมงานบรรลุเป้าหมาย แล้วจะทำอย่างไร ให้ประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ

Happy New Year 2021 ในปีที่เราพบกับวิกฤติและการเปลี่ยนแปลงแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน เราประสบปัญหามากมาย บ้างก็ผ่านมาได้ บ้างก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่ Coach For Goal เชื่อว่า ทุกปัญหามีทางแก้เสมอ เพียงแต่เราจะค้นพบทางแก้นั้นเร็วหรือช้า
Happy New Year 2021

ในปีที่เราพบกับวิกฤติและการเปลี่ยนแปลงแบบที่ไม่เคยพบมาก่อน เราประสบปัญหามากมาย บ้างก็ผ่านมาได้ บ้างก็ยังคงเป็นปัญหาอยู่ Coach For Goal เชื่อว่า ทุกปัญหามีทางแก้เสมอ เพียงแต่เราจะค้นพบทางแก้นั้นเร็วหรือช้า

เรื่องราวของ Kodak ถูกนำมาโพสผ่านหน้าสื่อต่างๆ อีกครั้ง เรื่องราวของ Kodak ถูกนำมาโพสผ่านหน้าสื่อต่างๆ อีกครั้ง
.
ผมจำได้ว่าในช่วง 10 กว่าปีหลัง 
เรื่องราวของ Kodak มักถูกนำเสนอในแง่มุมของการเปลี่ยนแปลง  ทางธุรกิจเสมอ (Change)  ว่า Kodak เป็นสัญลักษณ์ ความเสื่อมถอย ล้าหลัง ปรับตัวไม่ทันจนตกยุค และหมดสภาพธุรกิจที่เคยรุ่งเรืองในอดีต (พอๆกับโนเกีย)
เรื่องราวของ Kodak ถูกนำมาโพสผ่านหน้าสื่อต่างๆ อีกครั้ง

เรื่องราวของ Kodak ถูกนำมาโพสผ่านหน้าสื่อต่างๆ อีกครั้ง . ผมจำได้ว่าในช่วง 10 กว่าปีหลัง เรื่องราวของ Kodak มักถูกนำเสนอในแง่มุมของการเปลี่ยนแปลง ทางธุรกิจเสมอ (Change) ว่า Kodak เป็นสัญลักษณ์ ความเสื่อมถอย ล้าหลัง ปรับตัวไม่ทันจนตกยุค และหมดสภาพธุรกิจที่เคยรุ่งเรืองในอดีต (พอๆกับโนเกีย)